Mật ong rừng để lâu bị đen là hiện tượng gì? Có sử dụng được không?

Mật ong bị đen

Mật ong rừng để lâu bị đen là tình trạng chắc chắn sẽ xảy ra nếu bạn để quá lâu mà không sử dụng. Nhưng nó còn có thể sử dụng được nữa không?

Mật ong rừng nguyên chất chứa rất nhiều dinh dưỡng nên được coi là liều thuốc bổ cho nhiều căn bệnh, làm đẹp,… Tuy nhiên, mật ong rừng để lâu bị đen lại và nhiều người lo lắng về tình trạng này và không biết còn sử dụng được hay không hoặc sử dụng thì còn tốt nữa không. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời dưới đây.

Vì sao mật ong rừng để lâu bị đen?

Mật ong bị đen

Mật ong bị đen

Nhiều người nghĩ rằng, mật ong rừng không có hạn sử dụng và có thể để lâu lại càng tốt mà không hỏng. Tuy nhiên thực tế mọi thứ đều có hạn sử dụng và mật ong cũng vậy. Chúng ta nên bỏ đi suy nghĩ mật ong có thể để lâu càng tốt vì theo thời gian thì lượng mật ong sẽ thay đổi làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Tuy nhiên, nhiều loại mật ong khi mua đã có màu đen hoặc bạn chỉ mới để được vài tháng đã chuyển sang màu đen. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là:

  • Mật ong hóa keo để khoảng 5 tháng là chuyển thành màu đen
  • Mật ong cuối mùa vụ nên có màu đen

Mật ong rừng để được bao lâu?

Mật ong để được bao lâu?

Mật ong để được bao lâu?

  • Mật ong nếu được bảo quản tốt thì có thể sử dụng được lâu. Nếu được bảo quản ở nhiệt độ phòng, trong môi trường không có ẩm, đậy kín nắp thì mật ong có thể được sử dụng lâu dài.
  • Loại mật ong rừng nguyên chất chỉ sử dụng tốt nhất trong vòng 2 năm. Do trong quá trình sử dụng việc mở nắp thường xuyên cũng ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm. Khi sử dụng quá lâu thì mật ong sẽ bị giảm mùi, không còn các enzyme quý.

Chính vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng trong vòng 1 năm từ ngày thu hoạch, không nên tích trữ quá nhu cầu sử dụng. Điều này chỉ làm bạn tốn chi phí và sử dụng còn gây hại cho sức khỏe.

Cách nhận biết mật ong bị quá hạn sử dụng

  • Qua mùi: mật ong để lâu sẽ mất đi mùi thơm đặc trưng nên khi ngửi, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, thậm chí còn có mùi cay của men.
  • Qua vị: mật ong còn hạn sẽ có vị ngọt, khi càng để lâu thì sẽ bị mất đi vị ngọt và chuyển sang vị đắng.
  • Qua màu sắc: mật ong bình thường sẽ có màu vàng, mật ong rừng để lâu bị đen lại.

Sai lầm nghiêm trọng khi bảo quản mật ong

Bảo quản mật ong trong tủ lạnh

Đây là một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khi bảo quản mật ong hoặc cũng có nhiều người cho mật ong vào trong tủ lạnh để kiểm chứng hàng thật hay giả. Mật ong là nguyên liệu tốt nhưng không nên bảo quản trong tủ lạnh vì chỉ có nhiệt độ phòng mới là nhiệt độ phù hợp để bảo quản mật ong. Vì thế, khi gặp nhiệt độ cao hoặc thấp thì chúng sẽ bị biến chất, giảm hương vị.

Mật ong chỉ có thể lỏng, sệt khi ở nhiệt độ phòng từ 25-32 độ C.  Nếu dưới 18 độ C thì sẽ bị kết tinh thành những hạt nhỏ li ti, người ta thường gọi là “lắng đường”. Lúc này nó sẽ không còn giàu dinh dưỡng như trước nữa và mất hết công dụng. Do vậy, việc bảo quản mật ong trong tủ lạnh là điều không nên.

Dùng sai lọ đựng mật ong

Mật ong chỉ nên được bảo quản trong các lọ thủy tinh, gốm, sứ, nhựa plastic. Bạn không nên đựng trong lọ kim loại hoặc gỗ vì nó sẽ gây mất mùi và tạo ra những chất gây hại cho sức khỏe.

Khi đựng mật ong trong gỗ, nó sẽ rất dễ bị lây mùi từ gỗ và làm mất đi hương vị cũng như màu sắc tự nhiên vốn có.

Để mật ong cạnh những thực phẩm có mùi

Mật ong có đặc tính hút mùi từ thực phẩm, đồ vật ở gần vì thế nếu không muốn mật có mùi khác lạ thì không nên để gần thực phẩm có mùi như gia vị, sáp thơm.

Mật ong nguyên chất có nhiều công dụng

Mật ong nguyên chất có nhiều công dụng

Bảo quản mật ong thế nào là đúng cách?

Để mật ong có thể sử dụng được dài lâu nhất, bạn không nên phạm những sai lầm trên và nên bảo quản theo những cách sau:

  • Dùng chai thủy tinh, nhựa cao cấp có nắp để đựng và đậy kín. Tuyệt đối không để trong lọ bằng kim loại, gỗ.

Dùng chai thủy tinh để bảo quản mật

Dùng chai thủy tinh để bảo quản mật

  • Thay vì bảo quản trong tủ lạnh thì nên bảo quản ở nhiệt độ phòng từ 25-32 độ.
  • Bảo quản ở những nơi mát mẻ, tránh ẩm ướt, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. 

Như vậy, với những thông tin trên đã giải đáp thắc mắc cho bạn về hiện tượng mật ong rừng để lâu bị đen. Hãy bảo quản mật ong đúng cách để có thể sử dụng được lâu nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *