Cách nhận biết mật ong rừng tự nhiên chính xác nhất

Quan sát lớp váng sẽ phát hiện được mật ong rừng tự nhiên

Mật ong rừng tự nhiên có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao. Vậy làm thế nào để nhận biết được mật ong rừng hay mật ong nuôi.

Gần đây nhu cầu về sử dụng mật ong để chữa trị bệnh và làm đẹp ngày càng gia tăng. Thế nên vì lợi nhuận mà một số đơn vị kinh doanh mật ong đã đem trộn thêm tạp chất vào mật ong để bán. Vậy làm thế nào để phân biệt được mật ong rừng tự nhiên. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.

Một số đặc điểm nổi bật của mật ong rừng tự nhiên

Mật ong rừng tự nhiên có nhiều điểm đặc biệt, nếu chúng ta tập trung quan sát kỹ sẽ dễ dàng phát hiện ra như:

Quan sát bề mặt:

Thông thường mật ong được hình thành là do ong đã mang mật về cùng với phấn hoa và nhộng non. Vì thế mà chúng ta dễ dàng quan sát thấy có một lớp váng bên trên bề mặt chai hoặc hũ mật ong. Còn đối với mật ong nuôi thì trong quá trình ong tạo mật thành sáp con người đã hỗ trợ xử lý toàn bộ sáp ong. Vì thế mà trong mật ong nuôi hầu như sẽ không còn thấy lớp váng trên bề mặt mật ong.

Quan sát lớp váng sẽ phát hiện được mật ong rừng tự nhiên

Quan sát lớp váng sẽ phát hiện được mật ong rừng tự nhiên

Màu sắc mật ong thay đổi:

Đối với mật ong rừng tự nhiên thì màu sắc mật ong sẽ thay đổi theo thời gian. Nếu tập trung quan sát bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra lúc mới thu hoạch mật ong sẽ có màu vàng nhạt dần dần sẽ chuyển sang màu vàng đậm. Cuối cùng mật ong có thể chuyển thành màu cánh gián. Tuy nhiên, màu sắc của mật ong cũng còn phụ thuộc vào loại hoa mà ong hút mật. Và yếu tố khí hậu cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc của mật ong.

Màu sắc cũng có thể phân biệt được mật ong rừng tự nhiên

Màu sắc cũng có thể phân biệt được mật ong rừng tự nhiên

Mùi hương của mật ong rừng:

Mật ong rừng thường có hương thơm đặc trưng hơi ngái và nồng. Nếu chỉ ngửi thông thường thì các bạn khó mà có thể phân biệt được mật ong được chiết xuất từ hoa gì. Còn so với mật ong nuôi thì mật ong nuôi sẽ ít thơm hơn, mùi ngọt nhàn nhạt và chua chua. Nếu tinh ý các bạn có thể sẽ phát hiện ra được mật ng nuôi được chiết xuất từ hoa gì.

Sử dụng vị giác nhận biết mật ong rừng tự nhiên

Sử dụng vị giác là phương pháp nhận biết mật ong rừng một cách chính xác nhất. Mật ong rừng tự nhiên thường sẽ có vị ngọt thanh nhưng lại có thể gây khé cổ, mùi vị này rất đặc trưng mà chỉ có mật ong rừng mới có được. Còn đối với mật ong nuôi thì vẫn có vị ngọt nhưng lại không hề gây khé cổ.

Sử dụng nước ấm để nhận biết mật ong rừng

Để nhận biết mật ong rừng các bạn chỉ cần pha một thìa mật ong vào trong nước ấm và khuấy đều lên. Nếu đúng là mật ong rừng thì sẽ có mùi thơm thanh ngọt tỏa ra, còn nếu là mật ong nuôi thì chỉ thấy mùi chua chua, nhạt nhạt….

Pha mật ong với nước ấm sẽ phân biệt được mật ong rừng

Pha mật ong với nước ấm sẽ phân biệt được mật ong rừng

Dựa vào mức độ sủi bọt của mật ong

Hàm lượng giá trị dinh dưỡng của mật ong rừng sẽ cao hơn các loại mật ong thông thường. Chính vì vậy mà mức độ sủi bọt ở mật ong rừng sẽ cao hơn mật ong nuôi. Thậm chí có thể còn gây bung nắp nếu các bạn va chạm nhiều trong quá trình di chuyển.

Công dụng của mật ong rừng tự nhiên

Cũng giống như các loại mật ong thông thường khác, mật ong rừng tự nhiên cũng có các tác dụng như:

  • Điều trị ho lạnh và cảm cúm: Các bạn chỉ cần sử dụng chung mật ong với một nhánh tỏi đập dập và hấp cách thủy là có thể điều trị cảm cúm một cách hiệu quả.

Mật ong rừng cũng có công dụng như những loại mật ong khác

Mật ong rừng cũng có công dụng như những loại mật ong khác

  • Điều trị dạ dày: Việc mỗi ngày sử dụng một thìa mật ong kết hợp với bột nghệ sẽ giúp làm giảm các dấu hiệu của bệnh viêm loét dạ dày.
  • Điều trị ho khan, ho có đờm: Hấp mật ong với quất xanh hoặc lá húng chanh sẽ tạo thành một loại siro ho tự nhiên mà hiệu quả trong việc điều trị ho ở cả người lớn và trẻ em.
  • Sử dụng hỗ trợ để giảm cân: mỗi ngày uống một cốc nước ấm mật ong pha cùng với một chút nước chanh sẽ khiến cho các bạn giảm cân hiệu quả.
  • Mật ong tốt cho hệ tiêu hóa: Việc sử dụng mật ong vào buổi sáng sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn. Cải thiện được tình trạng khó tiêu và táo bón, đặc biệt là ở người già.

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin có thể giúp các bạn nhận biết mật ong rừng tự nhiên một cách dễ dàng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *