Mật ong rừng nguyên chất có màu gì, màu sắc có ảnh hưởng đến chất lượng mật không

Màu sắc mật ong phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Mật ong rừng nguyên chất có màu gì là điều mà nhiều người quan tâm. Đây cũng là một trong những tiêu chí để nhận biết mật ong rừng nguyên chất.

Mỗi một loại mật ong sẽ có màu sắc khác nhau, từ vàng nhạt cho đến nâu sậm. Vì thế mà rất nhiều người đã dựa vào màu sắc để phân biệt các loại mật ong với nhau. Trong đó mật ong rừng nguyên chất có màu gì là câu hỏi mà nhiều người đang đề ra nhằm mục đích phân biệt sản phẩm này.

Màu sắc mật ong phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Màu sắc mật ong phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Những yếu tố ảnh hưởng tới màu sắc của mật ong

Mật ong rừng nguyên chất có màu gì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sau:

    • Cách vắt mật: hiện nay người ta vắt mật bằng hai phương pháp là vắt bằng tay hoặc để mật tự chảy. Trong đó, nếu để mật tự chảy từ trong bánh mật ra thì màu sắc mật ong sẽ trong hơn so với vắt tay. Còn nếu vắt mật bằng tay thì màu sắc mật sẽ đục hơn do trong mật còn lẫn tạp chất như phấn hoa và nhộng non. Nên khi vắt mật sẽ tạo ra nhiều khí gas và đục hơn.
  • Mật ong rừng nguyên chất có màu gì phụ thuộc vào thời tiết và khí hậu: Điều kiện thời tiết là nguyên nhân tác động trực tiếp đến màu sắc của mật ong. Thông thường vào mùa xuân nhiều loại hoa nở phong phú, thế nên mật ong rừng nguyên chất sẽ có màu vàng óng ánh. Đến mùa hè mật ong rừng sẽ có màu sậm hơn. Mùa đông thì mật ong rừng sẽ có màu đen sậm nhất. Thế nên nếu dựa vào màu sắc của mật ong thì chúng ta khó có thể phân biệt được đâu là mật ong rừng. Vì mật ong rừng nguyên chất màu gì còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nơi mà con ong sinh sống và lấy mật.

Màu sắc mật ong không ảnh hưởng đến chất lượng mật

Màu sắc mật ong không ảnh hưởng đến chất lượng mật

Cách nhận biết mật ong rừng nguyên chất

Để nhận biết chính xác mật ong rừng nguyên chất, chúng ta thường dựa vào các đặc điểm như sau:

  • Độ sánh đặc của mật ong: So với mật ong nuôi thì mật ong rừng nguyên chất thường sẽ lỏng hơn. Tuy nhiên, cũng có trường hợp đặc biệt mật ong rừng có tổ đặc và sánh. Nếu tổ ong đó được hình thành hơn 1 tháng thì lượng mật sẽ loãng và ít mật hơn. Còn nếu như tổ mật nào được hình thành từ 4 đến 5 tháng thì lượng mật sẽ nhiều hơn và sánh đặc hơn.
  • Mùi thơm của mật ong rừng nguyên chất: Đối với mật ong nuôi, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được mùi vị đặc trưng của từng loại mật như mật nhãn hay mật cà phê, mật cúc quỳ tùy thuộc vào loại hoa mà con ong lấy mật. Thế nhưng riêng mật ong rừng lại có mùi khác biệt tổng hợp từ nhiều loại hoa  khác nhau. Đôi khi mật ong rừng nguyên chất còn có mùi như mùi thuốc bắc, có khi lại có cả mùi hơi gắt. Vì được hình thành từ nhiều loại hoa khác nhau nên mật ong rừng nguyên chất sẽ quý và hiếm hơn so với mật ong nuôi thông thường.

Mật ong rừng đắt và khan hiếm

Mật ong rừng đắt và khan hiếm

  • Mùi vị của mật ong rừng nguyên chất: Mùi vị của mật ong rừng nguyên chất còn phụ thuộc trực tiếp vào từng vùng mà chúng ta khai thác mật ong. Tùy vào từng vùng, từng vị trí và từng loại hoa khác nhau mà vị của mật ong rừng nguyên chất sẽ khác nhau. Tuy nhiên có một đặc điểm chung là mật ong rừng nguyên chất thường có vị ngọt gắt. Đặc biệt nếu mật ong được vắt bằng tay thì còn có vị chua và dễ bị lên men hơn các loại mật thông thường.
  • Màu của mật ong rừng nguyên chất: mật ong rừng nguyên chất màu gì sẽ phụ thuộc vào vùng khai thác mật ong. Ví dụ như ở rừng U Minh thì mật ong rừng nguyên chất sẽ có màu sậm đen vì mật ong ở đây thường được hình thành từ hoa tràm. Còn ở Tây Nguyên thì mật ong rừng nguyên chất lại có màu vàng trong. Còn ở vùng núi Tây Bắc thì mật ong rừng sẽ có màu đục hơn so với mật ong nuôi.

Tùy vào từng vùng miền mà màu sắc mật ong khác nhau

Tùy vào từng vùng miền mà màu sắc mật ong khác nhau

Những lưu ý khi sử dụng mật ong rừng nguyên chất

Để sử dụng mật ong rừng nguyên chất một cách hiệu quả nhất các bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Lưu ý khi vận chuyển, bởi mật ong rừng thường có khí gas nhiều hơn, nên khi di chuyển cần tránh va chạm.
  • Không bảo quản mật ong rừng trong tủ lạnh, nhiệt độ lạnh sẽ khiến cho mật ong mất chất.
  • Không sử dụng chung mật ong với một số thực phẩm kỵ như đậu hũ, lá hẹ, hành tây….

Bài viết trên đây chúng tôi đã giải đáp thắc mắc mật ong rừng nguyên chất màu gì của một số bạn độc giả. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc lựa chọn mật ong rừng nguyên chất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *