Mật ong rừng khác gì mật ong nuôi? Có thơm ngon và chất lượng hay không?

Màu sắc của mật

Mật ong mang đến cho con người rất nhiều lợi ích khác nhau, cũng chính vì vậy mà việc băn khoăn chọn lựa càng cần thiết hơn. Liệu rằng mật ong rừng khác gì mật ong nuôi? Và nên lựa chọn loại mật ong nào để sử dụng? Thông tin bài viết sau đây, sẽ giúp ích cho bạn đọc hiểu hơn về mật ong, và có câu trả lời chính xác nhất.

Mật ong rừng khác gì mật ong nuôi về cơ bản?
Mật ong rừng khác gì mật ong nuôi về cơ bản?

Mật ong rừng khác gì mật ong nuôi về cơ bản?

Mật ong rừng: Đây là mật ong của những đàn ong đã và đang sống hoang dã trong rừng. Loài ong này sẽ không có sự can thiệp bởi con người, tất cả hoàn toàn do ong tự tìm kiếm nguồn phấn hoa. Vì vậy mà trong mật ong này sẽ sở hữu mùi vị thơm nồng và đặc trưng hơn.

Mật ong nuôi: Đây là loại mật ong do con người làm tổ, cũng như thực hiện chăm sóc. Đưa ong đến những nơi có phấn hoa để lấy mật. Vì vậy ong sẽ ít có sự chủ động hơn về hương vị, cũng như các loài hoa. Trong một số trường hợp hết phấn hoa, thì người nuôi sẽ cho ăn đường để lấy mật. Bên cạnh đó để phòng tránh bệnh tật cho loài ong, một số chủ trang trại sẽ sử dụng kháng sinh để trị bệnh cho ong.

Như vậy mọi người có thể dễ dàng hiểu được như thế nào là mật ong rừng, và như thế nào là mật ong nuôi.

Mật ong rừng khác mật ong nuôi như thế nào?
Mật ong rừng khác mật ong nuôi như thế nào?

Mật ong rừng khác mật ong nuôi như thế nào?

Nguồn gốc của mật ong

Mật ong rừng: Chủ yếu lấy từ nguyên liệu phấn hoa rừng, là các loại hoa cỏ, hoa cây, hoa có trong rừng tự nhiên. Hoặc có thể từ một số khu vực cây cối ăn quả, cây cối trồng trọt của người dân cạnh khu vực rừng.

Mật ong nuôi: Chủ yếu lấy nguyên liệu từ các loại cây ăn quả phổ biến, những cây mà người dân trồng, như hoa cafe, hoa bưởi, hoa nhãn, hoa cỏ,.. 

Thường ong nuôi sẽ thu thập lượng nguyên liệu ở khu vực gần đấy, đảm bảo cung cấp nguyên liệu tạo mật ong. Ngoài ra có thể chứa thành phần từ đường, do thiếu phấn, người nuôi có thể bổ sung đường, để ong lấy đường làm mật.

Hương vị của mật ong

Mật ong rừng khác mật ong nuôi như thế nào mọi người cũng khá chú trọng tới hương vị của mật ong. Lý do này cũng khiến người tiêu dùng có sự băn khoăn, cân nhắc khi chọn lựa loại mật phù hợp.

Mật ong rừng: Thường có hương vị thơm nồng, mùi vị của mật ong rừng thường đậm vị và ngon hấp dẫn người sử dụng.

Mật ong nuôi: Có hương vị thường theo mùa, theo mùa hoa cỏ ở khu vực đó, hoặc theo thời gian lấy mật, sẽ có hương vị khác nhau. Có nơi sẽ có hương vị mật ong thơm ngon, nhưng cũng có nơi, mật ong không có được hương vị thơm.

Màu sắc của mật
Màu sắc của mật ong nuôi và ong rừng

Màu sắc của mật

Mật ong rừng: Vào đầu mùa thì mật sẽ sở hữu màu vàng, vào giữa mùa, mật bắt đầu đậm sẫm hơn trông thấy. Đến cuối mùa, mật ong rừng có thể hơi đen đậm hơn một chút.

Mật ong nuôi: Màu sắc thường phụ thuộc vào vị trí mua mật, mùa hoa tại khu vực nuôi ong. Nên sẽ có nhiều sự sai lệch giữa các khu vực nuôi, cũng như thời điểm lấy mật.

Đặc điểm bên ngoài của mật

Mật ong rừng: Mật có thể có bọt và tạo khí ga, bởi việc lấy không định kỳ và thường xuyên như mật nuôi. Mật ong rừng khác gì mật ong nuôi nữa đó chính là mật ong rừng sẽ thường xuất hiện váng phấn hoa được bám ở phần miệng chai.

Mật ong nuôi: Sẽ ít tạo khí ga hơn, trong hơn.

Độ sánh của mật 

Mật ong rừng: Đối với mật ong rừng, thì độ sánh sẽ phụ thuộc vào thời tiết, cũng như thời điểm được thực hiện khai thác.

Mật ong nuôi: Độ sánh sẽ phụ thuộc vào loài hoa, loại hoa mà ong nuôi lấy để tạo mật.

Mật ong rừng khác gì mật ong nuôi?
Lấy mật ong rừng khá khó khăn

Thời gian sử dụng bảo quản mật ong

Mật ong rừng: Có thể sử dụng bảo quản khoảng từ 2-3 năm.

Mật ong nuôi: Có thể sử dụng và bảo quản trên 2-3 năm, tuy nhiên không nên sử dụng mật ong quá lâu.

lấy mật ong nuôi
Thu hoạch mật ong nuôi

Mức giá thành của mật ong

Giá để mua mật ong rừng thường sẽ đắt hơn so với mật ong nuôi. Mật ong rừng giao động khoảng 500.000 vnđ – 800.000 vnđ.

Mật ong rừng khác gì mật ong nuôi? khi so sánh trên đây, người tiêu dùng có thể hiểu hơn về đặc điểm của hai loại mật ong. Cũng chính vì điểm này mà mọi người sẽ có sự cân nhắc khi lựa chọn mật ong nuôi, hay mật ong rừng.

Tuy nhiên hiện nay mọi người thường săn lùng và tìm kiếm nơi cung cấp mật ong rừng, hơn là cung cấp mật ong nuôi. Bởi chất lượng mật của mật ong rừng thường có độ thơm ngon, và không có sự can thiệp của con người. Bên cạnh đó cũng tránh được trường hợp, nơi nuôi ong cho ong ăn đường để lấy mật. Số lượng mật ong rừng hiện nay cũng có nhiều hạn chế, vì vậy người tiêu dùng nên liên hệ tới địa chỉ đáng tin cậy để sở hữu sản phẩm tốt. Bạn cũng có thể lựa chọn Mật ong rừng U Minh ông Hai để yên tâm về chất lượng mật, và có mức giá phải chăng nhất.

Xem thêm: Cách làm mặt nạ nghệ mật ong sữa chua cải thiện da hiệu quả bất ngờ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *