Uống mật ong có làm tăng đường huyết không? Chuyên gia giải đáp

Mật ong có làm tăng đường huyết?

Mật ong là thực phẩm có vị ngọt nên nhiều người lo lắng về vấn đề uống mật ong có làm tăng đường huyết không? Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ đem đến câu trả lời.

Mật ong từ trước đến nay được coi là một thực phẩm cũng là một dược phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khác với các bài thuốc đắng khác thì mật ong lại có vị ngọt nên nhiều người lo ngại mật ong có làm tăng đường huyết. Chính vì vậy, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này để sử dụng mật ong một cách hiệu quả.

Thành phần dinh dưỡng bên trong mật ong

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mật ong chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trong đó có những chất dinh dưỡng nổi bật nhất đó là:

Glucose và Fructose

Hai chất này đều thuộc nhóm đường có lợi, hấp thụ dễ. Chúng chiếm 70% lượng dinh dưỡng trong mật ong. Lượng đường này được hấp thụ thẳng vào máu mà không qua các bộ phận trung gian vì thế giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Nhất là khi chúng ta vận động như chạy bộ, luyện tập thể dục, thể thao,… 

Mật ong có làm tăng đường huyết?

Mật ong có làm tăng đường huyết?

Khoáng chất

Trong mật ong có chứa 70 loại khoáng chất khác nhau nhưng hàm lượng không cao, chỉ khoảng 0,04% – 0,06% nhưng nó lại có chứa rất nhiều chất khoáng. Giúp bổ sung nhiều chất cho cơ thể. Chẳng hạn như: Magie, Canxi, mangan, sắt, đồng, iot…

Vitamin

Lượng vitamin này thực chất hoàn toàn đến từ dưỡng chất của phấn hoa. Con ong thợ lấy mật ở loại hoa nhiều chất vitamin thì hàm lượng chất này trong mật ong cũng sẽ tương đối. Các vitamin cụ thể phổ biến như: B1, B3, B5, B6, B12, E, C, K…

Các chất hữu cơ

Các chất hữu cơ trong mật ong giúp tăng cường sự phát triển của các chất trong cơ thể như axit molic, xitric, vinic,…

Mật ong chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi

Mật ong chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi

Mật ong có làm tăng đường huyết không?

Tiểu đường thực chất là loại bệnh rối loạn chuyển hóa carbohydrate, protein và mỡ. Điều này khiến cho lượng đường huyết trong máu cao gây phá hủy các mạch máu của: tim mạch, thận, mắt, dây thần kinh gây ra các bệnh như: suy thận, mù lòa,…

Chính vì thế, việc hạn chế ăn uống các thực phẩm chỉ số đường cao là rất cần thiết. Mật ong cũng nằm trong số các thực phẩm đó. Đây là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu. Theo sự lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì người bệnh tiểu đường không nên uống mật ong. 

Sử dụng lượng mật ong vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường

Sử dụng lượng mật ong vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường

Lượng mật ong ở chỉ số không ảnh hưởng đến đường huyết thì chỉ là một lượng khoảng 1 thìa cà phê. Nếu người bị bệnh tiểu đường uống mật ong thì cần uống cách xa các bữa ăn và phải pha loãng thêm 200ml nước. Đặc biệt, mật ong phải là nguyên chất không pha thêm bất kỳ loại đường nào khác.

Người tiểu đường có thể uống mật ong khi nào?

Mặc dù người bệnh tiểu đường không nên uống mật ong nhưng trong một số trường hợp thì vẫn có thể sử dụng nhưng là lượng nhỏ. Cụ thể như:

Bệnh nhân bị hạ đường huyết đột ngột

Khi bị hạ đường huyết đột ngột thì người bệnh uống 1 chút mật ong sẽ hỗ trợ cấp cứu kịp thời. Vì mật ong có thể cung cấp lượng glucose cần thiết cho cơ thể từ đó giúp ổn định lại đường huyết trong máu. Đây là trường hợp mà các người bệnh hoặc người nhà bị bệnh đái tháo đường cần lưu ý.

Trong khẩu phần ăn hằng ngày

Người tiểu đường cũng có thể sử dụng mật ong để đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng. Cụ thể là nạp lượng glucose cần thiết nhưng vẫn kiểm soát được lượng đường trong máu.

Một số trường hợp đường huyết có thể sử dụng mật ong, còn lại thì không nên 

Một số trường hợp đường huyết có thể sử dụng mật ong, còn lại thì không nên 

Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai và người có hệ miễn dịch bị tổn thương thì không nên sử dụng mật ong thô vì nó có thể chứa nhiều vi trùng gây hại. Nếu bạn mua mật ong tại các cửa hàng tạp hóa thì khả năng cao là chúng có thể chứa đường hoặc siro. Những chất ngọt này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến lượng đường trong máu. Chính vì vậy mà bạn cần lựa chọn những loại mật ong có nguồn gốc rõ ràng.

Như vậy, mật ong có làm tăng đường huyết không thì câu trả lời là có. Vì thế bạn nên hạn chế sử dụng và nếu có sử dụng thì chỉ dùng 1 lượng nhỏ chứ không nên dùng quá nhiều. Tuy nhiên, chúng cũng có rất nhiều công dụng to lớn trong một số trường hợp của người mắc bệnh đường huyết nói trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *